top of page

Update ล่าสุด! BJM TU Requirement รอบ Portfolio (Inter Portfolio 1 / Round 1)

Updated: Jun 24


bjm tu เรียนที่ไหน, bjm tu ค่าเทอม, bjm tu รับสมัคร, bjm tu ใช้คะแนนอะไรบ้าง, BJM TU คือ, bjm tu ประกาศผล, bjm tu รอบ2, B.J.M. tu Portfolio, bjm admission, bjm essay, สอบ bjm, ติว bjm, เรียน bjm, bjm requirement, bjm portfolio, bjm interview, สัมภาษณ์ bjm, ติว bjm, รีวิว bjm, bjm round 1, bjm round 2, bjm thammasat, bjm มธ, วารสาร ธรรมศาสตร์, วารสาร มธ, วารสารศาสตร์ ธรรมศาสตร์, วารสารศาสตร์ มธ

คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรมมศาสตร์ สาขาวิชาสื่อศึกษา หลักสูตรนานาชาติ Bachelor of Arts Program in Journalism (Media Studies) หรือที่น้อง ๆ รู้จักกันในชื่อ BJM TU / BJM ธรรมศาสตร์ เป็นหลักสูตรที่ได้รับความนิยมอันดับต้นของธรรมศาสตร์ และมีแนวโน้มสูงขึ้นในทุก ๆ ปี เพราะปัจจุบันงานด้านสื่อ ข่าว โฆษณา หรือด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกำลังเติบโตอย่างมาก ทำให้หลักสูตรนี้เป็นที่สนใจของใครหลาย ๆ คน เพราะจบแล้ว มีสายงานรองรับอีกเพียบ


การรับสมัครของ BJM TU เปิดรับสมัครด้วยกัน 2 รอบ คือ Inter Portfolio 1 หรือน้อง ๆ จะรู้จักกันในชื่อว่า รอบ Portfolio หรือ Round 1 และอีกรอบคือ Inter Program Admission 1 หรือก็รอบ Admission หรือรอบ สอบตรง มธ. โดยในบทความนี้ TUTORRUS ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเกณฑ์ (ฺBJM TU Requirement) รวมถึงกำหนดการรับสมัครรของ BJM TU ในรอบ Inter Portfolio 1 มาให้น้อง ๆ แล้ว ส่วนข้อมูลของรอบ Admission น้อง ๆ สามารถดูข้อมูลได้ที่นี่เลยนะคะ ถ้าน้อง ๆ พร้อมแล้ว เลื่อนลงมาดูกันเลยยยย


 

BJM TU Requirement (คุณสมบัติ)

สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังวางแผนเตรียมตัวสอบเข้า BJM TU จะต้องมีคุณสมบัติตามที่คณะกำหนดก่อนนะคะ ถึงจะได้รับการพิจารณา โดยคุณสมบัติของ BJM TU ในรอบ Inter Portfolio 1 หรือรอบ Portfolio มีดังนี้ค่ะ



1. ระดับการศึกษา

น้อง ๆ ต้องกำลังศึกษาหรือสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ เทียบเท่า



2. ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPAX)

ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ไม่ต่ำกว่า 3.00



3. ผลคะแนนภาษาอังกฤษ (English Proficiency Test)

น้อง ๆ คนไหนที่อยากเข้า BJM TU ในรอบ Inter Portfolio 1 จะต้องมีคะแนนภาษาอังกฤษให้ผ่านเกณฑ์ตามที่ BJM TU กำหนด โดยสามารถเลือกใช้คะแนนอย่างใดอย่างหนึ่งตามรายการด้านล่างนี้เลยนะคะ


  • TU-GET (PBT) ≥ 550

  • TU-GET (CBT) ≥ 80

  • IELTS ≥ 6.5

  • TOEFL (iBT) ≥ 79

  • New SAT (Verbal) ≥ 450


ทั้ง 3 ข้อ เป็นเพียงคุณสมบัติเบื้องต้นที่น้อง ๆ ต้องมีสำหรับในการสมัครรอบ Inter Portfolio 1 อีก 2 สิ่งที่น้อง ๆ จะต้องมีคือ แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) และ SOP หากผ่านก็จะเจอกับรอบถัดไป คือ การสอบสัมภาษณ์นั่นเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกเข้าเรียน BJM TU




Up คะแนน TU-GET ให้สอบผ่าน เพิ่มโอกาสสอบติด BJM TU

ต้อง TUTORRUS ตะลุยแนวข้อสอบจริงทุกพาร์ท

รวมทริคเด็ดโดยเฉพาะ การันตี รีวิวเพียบ


เกณฑ์การคัดเลือก

นอกจากคุณสมบัติ 3 อย่างข้างต้น ยังมีอีก 2 อย่างที่น้อง ๆ ต้องเตรียมคือ Portfolio และ SOP (Statement of Purpose) ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้จะเป็นเกณฑ์พิจารณาสำหรับการเข้าสู่ด่านถัดไป คือการสอบสัมภาษณ์นั่นเองค่ะ



1. Portfolio

น้อง ๆ จำเป็นต้องมี Portfolio หรือ แฟ้มสะสมผลงาน ส่วนรายละเอียดและเนื้อหาพอร์ตที่น้อง ๆ ต้องมี ดูข้างล่างนี้ได้เลยนะคะ

  • การทํากิจกรรม และการผ่านการเข้าร่วมการแข่งขัน และ/หรือ ทําการสร้างสรรค์ผลงานและเผยแพร่ ผลงานด้านสื่ออย่างต่อเนื่องสู่สาธารณะเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี

  • และ/หรือ ทํากิจกรรมหรือเข้าร่วมการแข่งขันและได้รับรางวัลที่เกี่ยวข้องกับงานด้ านสื่อในระดับภูมิภาค/ชาติ/ นานาชาต

  • ผลงานที่ไม่เข้าร่วมเกณฑ์ในการยื่น Portfolio: งานนางแบบ นายแบบ การแสดงละคร นักแสดง นักร้อง โมเดลลิ่ง เต้น เชียร์ลีดเดอร์ เป็นต้น



2. SOP (Statement of Purpose)

น้อง ๆ จะต้องเขียนถึงวัตุประสงค์ หรือ ความตั้งใจของน้อง ๆ ที่จะเข้าไปเรียนที่ BJM TU



Interview BJM TU

การสอบสัมภาษณ์จะเป็นรอบสุดท้ายของ BJM TU ในรอบ Inter Portfolio 1 ซึ่งการสอบสัมภาษณ์จะเป็นการสอบสัมภาษณ์ด้วยภาษาอังกฤษ บอกเลยว่าน้อง ๆ ต้องเตรียมตัวให้ดี แม่น SOP ของตัวเอง มีทักษะการพูดที่น่าฟัง เพราะคำถามจะเกี่ยวกับเรื่องสื่อที่กว้างมาก ๆ ใครไปตอบแบบอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ หรือพูดไม่รู้เรื่อง เตรียมโบกมือลาได้เลย เพราะฉะนั้นการสอบสัมภาษณ์ก็สำคัญ ย้ำกันอีกรอบนะคะว่าต้องเตรียมตัวให้ดี ๆ ถ้าเป็นไปได้เตรียมตั้งแต่เนิ่น ๆ จะดีที่สุดค่ะ



กำหนดการสมัครคัดเลือก

ปกติแล้วทาง BJM TU จะเปิดให้น้อง ๆ สมัครช่วงเดือน พฤศจิกายน - ธันวาคม เป็นระยะเวลา 2 เดือน จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ช่วงกลางเดือนมกราคม เว้นช่วงไว้ 2-3 วัน จะเป็นวันสอบสัมภาษณ์ และปลายเดือนมกราคมจะประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือก ในกรณีที่รอบ Inter Portfolio 1 รับเด็กไม่ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ จะเพิ่มจำนวนที่เปิดรับในรอบถัดไปแทน



ไม่อยากพลาดรอบแรกของ BJM TU

ต้องมาติวกับ TUTORRUS

สถิติสอบติดทั้งคลาส 100%



bjm tu เรียนที่ไหน, bjm tu ค่าเทอม, bjm tu รับสมัคร, bjm tu ใช้คะแนนอะไรบ้าง, BJM TU คือ, bjm tu ประกาศผล, bjm tu รอบ2, B.J.M. tu Portfolio, bjm admission, bjm essay, สอบ bjm, ติว bjm, เรียน bjm, bjm requirement, bjm portfolio, bjm interview, สัมภาษณ์ bjm, ติว bjm, รีวิว bjm, bjm round 1, bjm round 2, bjm thammasat, bjm มธ, วารสาร ธรรมศาสตร์, วารสาร มธ, วารสารศาสตร์ ธรรมศาสตร์, วารสารศาสตร์ มธ






Comments


Commenting has been turned off.
bottom of page