top of page

Update ล่าสุด! BJM TU รอบ Admission (Round 2)

Updated: Jun 24


bjm tu เรียนที่ไหน, bjm tu ค่าเทอม, bjm tu รับสมัคร, bjm tu ใช้คะแนนอะไรบ้าง, BJM TU คือ, bjm tu ประกาศผล, bjm tu รอบ2, B.J.M. tu Portfolio, bjm admission, bjm essay, สอบ bjm, ติว bjm, เรียน bjm, bjm requirement, bjm portfolio, bjm interview, สัมภาษณ์ bjm, ติว bjm, รีวิว bjm, bjm round 1, bjm round 2, bjm thammasat, bjm มธ, วารสาร ธรรมศาสตร์, วารสาร มธ, วารสารศาสตร์ ธรรมศาสตร์, วารสารศาสตร์ มธ

คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรมมศาสตร์ สาขาวิชาสื่อศึกษา หลักสูตรนานาชาติ Bachelor of Arts Program in Journalism (Media Studies) หรือที่น้อง ๆ รู้จักกันในชื่อ BJM TU / BJM ธรรมศาสตร์ เป็นหลักสูตรที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ของธรรมศาสตร์ และมีแนวโน้มผู้สมัครเข้าเรียนสูงขึ้นทุก ๆ ปี เพราะปัจจุบันงานด้านสื่อ หรือด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเติบโตอย่างมาก ทำให้หลักสูตรนี้เป็นที่สนใจของใครหลาย ๆ คน เพราะจบแล้วมีสายงานรองรับอีกเพียบ


การรับสมัครของ BJM TU เปิดรับสมัครด้วยกัน 2 รอบ คือ Inter Portfolio 1 หรือที่น้อง ๆ รู้จักกันในชื่อว่า รอบ Portfolio (Round 1) และอีกรอบคือ Inter Program Admission 1 หรือก็รอบ Admission หรือรอบ สอบตรง มธ. โดยในบทความนี้ TUTORRUS ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเกณฑ์ (ฺBJM TU Requirement) รวมถึงกำหนดการรับสมัครรของ BJM TU ในรอบ Inter Program Admission 1 มาให้น้อง ๆ แล้ว ส่วนข้อมูลของรอบ Portfolio น้อง ๆ สามารถดูข้อมูลได้ที่นี่เลยนะคะ ถ้าน้อง ๆ พร้อมแล้วเลื่อนลงไปดูข้างล่างกันเลย!!


 

BJM TU Requirement (คุณสมบัติ)

สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังวางแผนเตรียมตัวสอบเข้า BJM TU จะต้องมีคุณสมบัติตามที่คณะกำหนดก่อนนะคะ ถึงจะได้รับการพิจารณา โดยคุณสมบัติของ BJM TU ในรอบ Inter Program Admission 1 หรือรอบ Admission มีดังนี้ค่ะ


1. ระดับการศึกษา

น้อง ๆ ต้องกำลังศึกษาหรือสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ เทียบเท่า


2. ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPAX)

ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ไม่ต่ำกว่า 2.50


3. ผลคะแนนภาษาอังกฤษ (English Proficiency Test)

น้อง ๆ คนไหนที่อยากเข้า BJM TU ในรอบ Inter Program Admission 1 จะต้องมีคะแนนภาษาอังกฤษให้ผ่านเกณฑ์ตามที่ BJM TU กำหนด ซึ่งคะแนนขั้นต่ำจะต่างจากรอบ Portfolio โดยสามารถเลือกใช้คะแนนอย่างใดอย่างหนึ่งตามรายการด้านล่างนี้เลยนะคะ


  • TU-GET (PBT) ≥ 500

  • TU-GET (CBT) ≥ 74

  • IELTS ≥ 6.0

  • TOEFL (iBT) ≥ 65

  • New SAT (Verbal) ≥ 400


ทั้ง 3 ข้อ เป็นเพียงคุณสมบัติเบื้องต้นที่น้อง ๆ ต้องมีสำหรับในการสมัครรอบ Inter Program Admission 1 ด่านต่อไปที่น้อง ๆ จะต้องเจอคือ สอบข้อเขียนเป็นภาษาอังกฤษ หรือ Writing exam และการสอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกน้อง ๆ เข้าเรียน BJM TU



เกณฑ์การคัดเลือก

1. การสอบข้อเขียน (Writing Exam)

เป็นการสอบเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับความรู้ด้านสื่อสารมวลชน เหตุการณ์ปัจจุบัน บอกเลยว่าเนื้อหาที่น้อง ๆ จะต้องอ่านนั้นกว้างมาก ๆ แนะนำว่าให้น้อง ๆ รีบเตรียมตัว จะทำให้ได้เปรียบมากกว่า และการสอบข้อเขียนของ BJM TU ยังเป็นตัวชี้วัดอีกด้วยว่าน้อง ๆ จะผ่านไปถึงรอบสัมภาษณ์หรือไม่



2. การสอบสัมภาษณ์ (Interview)

การสอบสัมภาษณ์ในรอบ Inter Program Admission 1 เป็นสิทธิ์สำหรับผู้ที่สอบผ่านการสอบข้อเขียน และเป็นรอบสุดท้ายของ BJM TU ในรอบ Inter Program Admission 1 ซึ่งเป็นการสอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด บอกเลยว่าน้อง ๆ ต้องเตรียมตัวให้ดี ต้องมีทักษะการพูดที่น่าฟัง เพราะคำถามจะเกี่ยวกับเรื่องสื่อที่กว้างมาก ๆ หากใครไม่รู้ หรือพอถึงเวลาจริง ไม่รู้จะตอบคำถามกรรมการยังไง เตรียมโบกมือลาได้เลย เพราะฉะนั้นการสอบสัมภาษณ์สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ เลย ย้ำกันอีกรอบนะคะว่าต้องเตรียมตัวให้ดี ๆ ถ้าเป็นไปได้เตรียมตั้งแต่เนิ่น ๆ จะดีที่สุดค่ะ



กำหนดการสมัครคัดเลือก

ปกติแล้วการรับสมัครของ BJM TU ใน Inter Program Admission 1 จะเปิดรับสมัครน้อง ๆ ในช่วงเดือนมีนาคม จะเปิดรับสมัครตลอดทั้งเดือน ต่ออมาในช่วงต้นเดือนเมษายน ทาง BJM TU จะประกาศเลขที่นั่งสอบ สถานที่สอบ และรายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับการสอบ จะเว้นช่วงไว้ประมาณ 10 วันสำหรับวันสอบข้อเขียน ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมจะทำการประกาศผู้ที่ผ่านการสอบข้อเขียนและมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ โดยจะเว้นช่วง 2 - 3 วันสำหรับการสอบสัมภาษณ์ และจะทำการประรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลอกให้เข้าศึกษาที่ BJM TU ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม




เตรียมตัวสอบเข้ารอบ Admission ของ BJM TU ต้องที่ TUTORRUS

เทคนิคและคลังข้อสอบเน้น ๆ ที่จะช่วยให้น้อง ๆ สอบติด BJM ได้อย่างมั่นใจ

สถิติแน่น รีวิวเพียบ สอบติดยกคลาส



bjm tu เรียนที่ไหน, bjm tu ค่าเทอม, bjm tu รับสมัคร, bjm tu ใช้คะแนนอะไรบ้าง, BJM TU คือ, bjm tu ประกาศผล, bjm tu รอบ2, B.J.M. tu Portfolio, bjm admission, bjm essay, สอบ bjm, ติว bjm, เรียน bjm, bjm requirement, bjm portfolio, bjm interview, สัมภาษณ์ bjm, ติว bjm, รีวิว bjm, bjm round 1, bjm round 2, bjm thammasat, bjm มธ, วารสาร ธรรมศาสตร์, วารสาร มธ, วารสารศาสตร์ ธรรมศาสตร์, วารสารศาสตร์ มธ


Comments


Commenting has been turned off.
bottom of page