top of page

6 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ PPE TU

Updated: Jun 13

ppe tu จบมาทํางานอะไร, ppe tu ภาคไทย, ppe มธ ค่าเทอม,  ppe มธ หลักสูตร, ppe tu ชื่อเต็ม,  ppe ธรรมศาสตร์ ดีไหม,  ppe tu เรียนที่ไหน,


PPE TU เป็นคณะน้องใหม่ที่มาแรงอีกหนึ่งคณะของธรรมศาสตร์ ที่หลายคนอาจจะสงสัยอยู่ว่า คณะนี้เรียนอะไร จบแล้วทำงานอะไร ดังนั้น บทความนี้ TUTORRUS ได้รวบรวม 6 เรื่องที่ต้องรู้ เกี่ยวกับ PPE TU มาให้ทุกคนกัน ถ้าพร้อมแล้ว เราไปทำความรู้จักกับ PPE TU กันดีกว่า!


 

1. PPE TU คืออะไร?

PPE TU เป็นหนึ่งในสาขาวิชาของ วิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ท่าพระจันทร์ โดยสาขานี้มีชื่อเต็มภาษาไทยว่า สาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ และชื่อเต็มภาษาอังกฤษคือ Philosophy, Politics and Economics และเป็นที่มาของคำว่า PPE นั่นเอง


สาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ หรือ PPE TU มีด้วยกัน 2 หลักสูตร คือ โครงการพิเศษ สอนเป็นภาษาไทย หรือเรียกว่า "ภาคไทย" น้อง ๆ สามารถเข้าไปอ่านบทความเกี่ยวกับ PPE TU ภาคไทยได้ที่นี่เลย และอีกอันคือหลักสูตรนานาชาติ (เรียนเป็นภาษาอังกฤษ) โดยในบทความนี้ TUTORRUS จะพาน้อง ๆ ไปรู้จัก PPE หลักสูตรนานาชาติกัน






2. PPE TU เรียนเกี่ยวกับอะไร?

หลักสูตรของ PPE TU มุ่งเน้นผลิตเด็กที่มีความรู้ใน 3 ด้าน ได้แก่ โดยน้อง ๆ จะได้เลือกเรียนอย่างน้อย 2 จากทั้งหมด 3 ด้าน หมายความว่า เรียนคณะเดียว แต่เราจะได้ความรู้ไปเต็ม ๆ ถึง 2 ศาสตร์ กับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นของสาขาเลย ทำให้น้อง ๆ มีโอกาสในการทำงานที่มากขึ้น มีความรู้ในมุมกว้างมากขึ้น สามารถนำศาสตร์ทั้งสองด้าน มาต่อยอดได้อีกเยอะเลย นอกจากนี้ วิชาใน PPE TU ยังสอนให้น้องรู้จักการคิดวิเคราะห์เป็นเหตุเป็นผล และเป็นระบบมากยิ่งขึ้น


เรียกได้ว่า เรียนที่ PPE TU เป็นการเรียนแบบ 2 in 1 เรียน 1 ได้ถึง 2 กันเลยทีเดียว



3. PPE TU เรียนที่ไหน?


นอกจากนี้แล้วเมื่อน้อง ๆ เข้ามาเรียนที่ PPE TU แล้ว จะได้มาเรียนที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ท่าพระจันทร์ ซึ่งขอบอกว่าเป็นโอกาสดีมาก ๆ ที่จะได้เรียนที่ศูนย์นี้ เพราะนอกจากบรรยากาศดี อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา และอาหารอร่อยเพียบแล้ว น้อง ๆ จะได้สัมผัสถึงเสน่ห์ของจุดเริ่มต้นทางรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์​ ที่ศูนย์ท่าพระจันทร์นี้ เรียกได้ว่า ถ้าจะเรียนด้านนี้ ไม่มาเรียนที่ PPE TU ก็เสียดายแย่เลยนะ




4. PPE TU เรียนอะไรกันบ้าง?


ปี 1

น้อง ๆ จะได้เรียนวิชาที่มหาวิทยาลัยกำหนดมาให้ หรือรู้จักกันในชื่อว่า “วิชา TU” หรือ “วิชาม.” รวมถึงวิชาภาษาอังกฤษที่ใช้สื่อสาร เนื้อหาในเทอมแรกจะยังไม่หนักมาก และจะได้เรียนวิชาของสาขาซึ่งก็ไม่ยากเหมือนกัน เพราะเป็นวิชาที่เอาไว้ปูพื้นฐานให้น้อง ๆ ที่เพิ่งเข้ามาเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยนั่นเอง

ปี 2

ปี 3

ปี 3.5

ปี 4 เทอม 1

แอบกระซิบนิดนึงว่า น้อง ๆ สามารถเรียนจบภายใน 3 ปีครึ่งได้เลยนะ โดยค่าเทอม PPE TU จะอยู่ที่เทอมละ 69,000 บาท เรียกได้ว่าคุ้มค่ามาก ๆ ที่นอกจากจะได้เรียนหลักสูตรที่มีคุณภาพแล้ว ยังมีโอกาสพัฒนาสกิลภาษาอังกฤษตลอดการเรียน และมีโอกาสได้ฝึกงานกับองค์กรชั้นนำอีกด้วย



5. จบ PPE ทำงานอะไรได้บ้าง

น้อง ๆ ที่กำลังสงสัยว่าเรียนจบ PPE TU ทำงานอะไรได้บ้าง บอกก่อนเลยว่า PPE TU เป็นสาขาวิชาที่มีสายงานรองรับค่อนข้างมาก เพราะตลอดหลักสูตรของ PPE ที่มีวิชาถึง 3 สาขา เป็นการสอนอย่างครอบคลุมในด้านปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ ทำให้คนที่จบจากสาขานี้มีความรู้ที่หลากหลายแขนง ทำให้สามารถประกอบอาชีพได้เยอะมาก ๆ  ไม่ว่าจะเป็น นักการทูต นักการเมือง หรือน้อง ๆ คนไหนอยากทำงานในหน่วยงานของภาครัฐก็เป็นไปได้เช่นกัน ได้แก่ ปลัดอำเภอ หรือนักพัฒนาสังคม แต่น้อง ๆ คนไหนไม่อยากทำงานราชการ อยากทำงานเอกชนก็ไม่ใช่ปัญหา อย่างเช่น เจ้าหน้าที่ทรัพยากรบุคคล (HR) นักธุรกิจ หรืออยากจะประกอบอาชีพอิสระก็สามารถทำได้เหมือนกันค่ะ




6. อยากเข้า PPE TU เตรียมตัวยังไง?

เล่ามาขนาดนี้แล้ว สรุปได้ว่า PPE TU หรือสาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ เป็นอีก 1 สาขาที่น่าเรียนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกำลังมาแรงมาก ๆ ในปัจจุบัน ดังนั้น ถ้าใครที่สนใจด้านนี้ ต้องรีบเตรียมตัวเลย โดย PPE TU จะมีการเปิดรับสมัครด้วยกัน 4 รอบ ได้แก่ รอบ Inter Portfolio 1, รอบ Inter Portfolio 2, รอบ Inter Program Admission 1 และรอบ TCAS 3 Admission รายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมเทคนิคการเตรียมให้สอบติด PPE TU




อยากสอบติด PPE TU ห้ามพลาด! สอบรอบ Portfolio หรือรอบไหน TUTORRUS ก็ติวครบ จบ พร้อมสอบติด PPE


ไม่ว่าจะทำพอร์ตโฟลิโอ หรือ ติวสอบสัมภาษณ์ Interview เข้า PPE ก็ต้อง TUTORRUS แล้วค่า!  รีวิวแน่น ๆ ดูแลน้อง ๆ รายคนเลยน้า





ppe tu จบมาทํางานอะไร, ppe tu ภาคไทย, ppe มธ ค่าเทอม,  ppe มธ หลักสูตร, ppe tu ชื่อเต็ม,  ppe ธรรมศาสตร์ ดีไหม,  ppe tu เรียนที่ไหน, ppe tu เรียนอะไร


บทความที่เกี่ยวข้อง

Comments


Commenting has been turned off.
bottom of page